อาชีพในฝัน (ครู)

อาชีพครู

ลักษณะของอาชีพครู
         คุณลักษณะของครูตามอุดมคตินั้นมีมากมาย แต่ที่สำคัญที่สุดประการหนึ่ง คือ ความเป็นกัลยาณมิตร ซึ่งต้องมีกัลยาณมิตรธรรม ๗ ประการ แต่คุณสมบัติของครูดังกล่าวเป็นคุณสมบัติที่ได้จากคำสอนในพระพุทธศาสนา และมีความสอดคล้องกับความรู้สึกของคนไทยเรา ดังนั้น เพื่อให้นักศึกษา ครู และอาจารย์ทั่วไป ได้ทราบแนวความคิดของชาวตะวันตกที่มีต่อคุณลักษณะของครูตามอุดมคติว่า มีคุณลักษณะอย่างไรบ้างในที่นี้จึงขอนำความคิดเห็นของ เฮลซอง และ วีคส์ (Hessong and Weeks, 1987:457-463) ที่มีความเห็นว่าครูในอุดมคตินั้นควรมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
 1. มีความรอบรู้                                                         (being knowledgeable)  
 2. มีอารมณ์ขัน                                                          (being humorous)  
 3. มีความยืดหยุ่น                                                       (being flexible)
 4. มีวิญญาณความเป็นครู                                              (being upbeat) 
 5. มีความซื่อสัตย์                                                        (being honest)
 6. มีความสามารถทำให้เข้าใจได้รวบรัดชัดเจน                      (being clear and concise)          
 7. เป็นคนเปิดเผย                                                       (being open)
 8. มีความอดทน                                                         (being patient) 
 9. กระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี                                        (being a role model)
10. สามารถนำความรู้ทางทฤษฎีไปใช้ในทางปฏิบัติได้              (being abli to relate theory to practice) 
11. มีความเชื่อมั่นในตนเอง                                             (being self-confident)
12. มีความสามารถพิเศษในศิลปะและวิทยาการหลายๆ ด้าน     (being diversified)
13. แต่งกายเรียบร้อยสง่าผ่าเผยและมีสุขอนามัย  (being well groomed and having good personal hygiene)
            หลักในการทำงานที่ประสบความสำเร็จ ขอสรุปสั้นๆ คือ “ต้องเห็นคนรอบข้างมีความสุข ต้องการเห็นบรรยากาศในการทำงานเป็นไปอย่างรื่นรมย์ ทุกคนทำงานด้วยความเต็มใจ จะทำงานให้ได้ดี ต้องรักและศรัทธาในงานที่เราทำ มีหลักคิดในการทำงานว่า เราจะทำงานอะไร ทำเพื่ออะไร จะได้ประโยชน์อะไร และใช้อิทธิบาท 4 ในการทำงาน คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา (อย่าเกี่ยงงาน ทำใจให้รักงาน พากเพียรในการทำงาน มุ่งมั่นปรับปรุง พัฒนางานให้ดี) อย่ามุ่งแต่งานโดยละเลยคน และอย่ามุ่งแต่คนโดยละเลยงาน ต้องให้งานประสานกับคน ผลสำเร็จจึงจะเกิดขึ้น การทำอะไรก็ตามถ้าเราถอดหัวใจไว้กับสิ่งที่เราทำจะได้รับความสำเร็จเสมอ

 ความก้าวหน้าของอาชีพครู
        อาชีพข้าราชการครู เริ่มต้นด้วยความเป็นครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย และเมื่อผ่านการพัฒนาอย่างเข้มก็ก้าวสู่ตำแหน่งครู หรือ ครู ค.ศ.1 จากนั้นชีวิตรับราชการขึ้นกับว่าแต่ละคนจะออกแบบอย่างไร บางท่านอยากเป็นครูจนเกษียณ และมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพตามลำดับ [ ครูชำนาญการ (ครู ค.ศ.2) ครูชำนาญการพิเศษ (ครู ค.ศ.3) ครูเชี่ยวชาญ (ครู ค.ศ.4) และครูเชี่ยวชาญพิเศษ (ครู ค.ศ.5) ] บางท่านอยากเป็นศึกษานิเทศก์ บางท่านอยากเป็นรองผู้อำนวยการ/ ผู้อำนวยการโรงเรียน หรือสูงกว่านั้น คือ การก้าวสู่ ตำแหน่ง รอง ผอ.เขต และ ผอ.เขต ตามลำดับ ซึ่งยิ่งมีตำแหน่งหน้าที่สูงขึ้น ก็มีโอกาสทำงานกว้างขวางในระดับที่สูงขึ้นไป ที่สำคัญอัตราเงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามลำกับตำแหน่งและบางครั้งก็มีเส้นทางลัดให้เลือกเดินจากตำแหน่งหนึ่งสู่อีกตำแหน่งหนึ่ง อยู่ที่ใครจะมองเห็นและกล้าทำตามความคิดฝันของตนเองหรือไม่ ชีวิตความเป็นครู จึงอยู่ที่แต่ละคนจะออกแบบ  

ความประทับใจที่มีต่ออาชีพครู
อาชีพครู เป็นอาชีพที่มีเกียรติ เพราะนอกจากจะเป็นผู้ให้วิชาความรู้แก่ลูกศิษย์แล้วยังต้องช่วยเหลือดูแลสร้างลูกศิษย์ให้เป็นคนดีอีกด้วยเป็นอาชีพที่หนักเพราะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบสังคมมากแต่ก็เป็นอาชีพที่ครูทุกคนภูมิใจ เวลาที่เราได้สอนเด็กให้มีความรู้เพิ่มขึ้น ช่วยเหลือในบางอย่างที่พอช่วยได้ประทับใจเวลาเห็นเด็กที่เราสอนจบไปแล้ว  ขึ้นชั้นอื่นไปก็ยังกลับมาหาเรา มาปรึกษาบ้าง มาพูดคุยเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง เรียกว่ายังไม่ลืมคุณครู และที่สำคัญที่เป็นคุณครูทุกคนจะภูมิใจมากๆเมื่อลูกศิษย์ของตัวเองประสบความสำเร็จ เรียนจบชั้นสูงๆ มีงานดีๆทำ ทำให้ครูมีแรงบันดาลใจและกำลังใจที่ดีที่ยากจอนสอนหนังสือมอบวิชาความรู้แก่ศิษย์รุ่นหลังๆต่อไป

เส้นทางที่จะก้าวเดินไปให้ถึงอาชีพในฝัน
1.ตั้งใจเรียนหนังสือให้ได้สูง                                                                                              2.สอบเข้ามหาวิทยาลัยในหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.) , ศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศษ.บ.) , การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) หรือหลักสูตร 5 ปีที่จบมาแล้วได้ใบประกอบวิชาชีพครู                                        3.สอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ                                                                                         4.ตั้งใจปฏิบัติงานให้เต็มกำลังความสามารถ

บุคคลที่เป็นแบบอย่างในอาชีพครู
นางสาวจีรภัทร์ สุกางโฮง หรือที่ใครรู้จักกันดีในนามว่า “ครูนกเล็ก” ข้าราชการครูตำแหน่งครู ค.ศ.1 โรงเรียนบางมด (ตันเปาว์วิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร 

คือ บุคคลที่เรากำลังกล่าวถึงด้วยความรักที่มีต่ออาชีพครูประจวบกับการอยากปรับตัวให้เข้ากับเด็กยุคใหม่ ครูนกเล็กจึงหยิบจับสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับเพลงที่แต่งขึ้นเองโดยใส่ดนตรีและทำนองให้สอดคล้องกับเพลงฮิตในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้สิ่งที่เธอทำยังทำให้เธอได้มีโอกาสแนะนำเรื่องการสอนผ่านสื่อดิจิตอลให้กับครูท่านอื่นๆ อีกด้วย
ไปทำความรู้จักกับครูคนนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่าเพราะเราเชื่อว่าถ้าได้ทำความรู้จักกับเธอแล้ว...ไม่ว่าเด็กนักเรียนที่ไหนก็ต้องอยากเรียนด้วยเป็นแน่... 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 3 ชื่อผักและผลไม้ในภาษาแต้จิ๋ว

บทที่ 2 ชื่ออาหารในภาษาแต้จิ๋ว